Skip to main content

Custom Number Format อันเดียวอยู่

Custom Number Format อันเดียวอยู่

หลังจากที่ผมได้ใช้ Google Sheets มาระยะหนึ่ง ผมรู้สึกว่ามันควรจะมีวิธีในการ format ตัวเลขที่ยาวๆ ให้อยู่ในรูปที่อ่านง่าย


แล้วก้ไปเจอ Post นึงของ stackoverflow ที่ได้มีคนถามถึงการเปลี่ยนหน่วย โดยมีคำตอบนึงที่ผมรู้สึกว่าเป็นประโยชน์มากๆ และครอบคลุมทุกสถานการณ์ ตั้งแต่ตัวเลขหลัก -999M ถึง 999M

สูตรนั้นก็คือ...
[>=999950]0.0,,"M";[<=-999950]0.0,,"M";0.0,"K"


วิธีการใช้ใน Google Sheet
1) เลือก cell ที่ต้องการเปลี่ยน format
2) ไปที่ Format > Number > More Formats > Custom Number Formats
3) แปะสูตรนี้เข้าไปก็เสร็จเรียบร้อย

Comments

  1. SEGA-CD - Youtube, Streaming - Videoodl.cc
    Enjoy videosl videoslots like this: youtube and videolots like this: youtube and videolots youtube mp3 like this: youtube and videolots like this: youtube and videolots like this: youtube and videolots like this: youtube and videolots like this:

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Query สูตรท่าไม้ตายของ Google Sheets

Query สูตรท่าไม้ตายของ Google Sheets สำหรับคนที่พึ่งเริ่มใช้ Google Sheets มาได้ซักระยะหนึ่ง อาจจะเริ่มเห็นข้อดีของมันในส่วนของการทำงานร่วมกันแบบ real-time และไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลจะหายไปเพราะลืมกด save  สำหรับผู้เขียนนั้น ข้อดีของ Google Sheets ที่เห็นได้ชัดเลยคือสูตรในการสรุปข้อมูลที่ง่ายและทรงพลังกว่า หนึ่งในนั้นคือสูตร " Query" ที่ทำให้เราสามารถเขียนสูตรแบบภาษา SQL ที่ใช้อย่างแพร่หลายในวงการ Data Science  Set up นี่คือหน้าตาของข้อมูลที่เราจะมาลองเล่นกันนะครับ เป็นข้อมูลนักกีฬาอาชีพที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2018 ถ้าสนใจลองทำไปด้วยสามารถโหลดข้อมูลได้จาก Link นี้เลยครับ 1. เราจะมาตั้งชื่อให้ข้อมูลในตารางนี้ก่อนเพื่อให้ง่ายในการใช้สูตร โดยเลือกข้อมูลทั้งหมด (ctrl-a) แล้วกดไปที่แถบ Data ข้างบนเพื่อเลือก Named Range 2. ตั้งชื่อข้อมูลในแถบด้านขวา ตั้งอะไรก็ได้ที่ง่ายในการจำและพิมพ์เลยครับ 3. ตอนนี้เราก็พร้อมเริ่มใช้สูตร query ได้เลย โดยจะเขียนอยู่ในรูปแบบคล้ายๆกับ SQL ซึ่งเลข 1 เป็นตัวบอกว่าเราจะเอาชื่อแถวมาด้วยมั้ย =QUERY(spor

สร้าง Dropdown Menu เพื่อทำ Dynamic Chart

สร้าง Dropdown Menu เพื่อทำ Dynamic Chart ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีการสร้างกราฟที่สามารถเปลี่ยนไปตามตัวเลือกของ Dropdown ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อหา insights ในมุมมองต่างๆ Interactivity หรือ ความสามารถในการโต้ตอบกับข้อมูลได้เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้าง Dashboard ที่ผู้ใช้สามารถลงไปดูข้อมูลในจุดที่อยากดูได้อย่างรวดเร็ว การมี Dropdown List ยังจะช่วยประหยัดพื้นที่ในการแสดงผลอีกด้วย 1.การสร้าง Dropdown List เราจะใช้ข้อมูลนักกีฬาที่ทำเงินมากที่สุดมาเป็นตัวอย่างนะครับ สามารถเข้าไปดูได้ใน Link วิธีการสร้าง Dropdown list ให้เราเลือก Data ในแถบข้างบน แล้วกดไปที่ Data Validation หลังจากนั้นให้เลือกข้อมูลที่เราอยากจะใช้เป็นตัวเลือก ในกรณีนี้เราจะเลือกชื่อนักกีฬาในแถว C เมื่อเลือกเสร็จก็กด Done 2.ใช้ vlookup ในการดึงข้อมูลแบบ Dynamic Copy หัวแถวจากข้อมูลของเรา แล้วใช้สุตร VLOOKUP ในการไปดึงข้อมูลรายได้ตามชื่อของนักกีฬาที่เรากดเปลี่ยน  3.การสร้าง Dynamic Chart ให้กดไปที่ insert แล้วเลือก Chart ในตัวอย่างนี้ผมจะเลือกเป็น pie chart เพื่อดูสัดส่วนรายได้ของค่าเหนื่

7 Shortcuts การใช้สูตร Google Sheets

7 Shortcuts การใช้สูตร GSheets เทคนิคการใช้สูตรใน Google Sheets นั้นมี shortcut ที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้มือใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานทั้งในด้านความเร็วและการตรวจสอบความถูกต้อง วันนี้ผู้เขียนได้คัดเลือกมา 7 ข้อที่คิดว่าได้ใช้จริงในงานบ่อยที่สุดตามนี้เลยครับ 1. ล็อคช่องด้วย F4  หนึ่งในคีย์ลัดที่ช่วยประหยัดเวลาในการล็อคแถวเพื่อใช้ในการลากสูตร แค่กด F4 เพื่อเลือกการล็อคที่เราอยากได้ก็เสร็จเรียบร้อย 2. เข้าถึงสูตรด้วย F2 เคยมั้ยเวลาที่ต้องการ copy สูตรหรืออยากเข้าไปเช็คความถูกต้องของสูตร ปุ่ม F2 จะช่วยทำให้คุณเข้าถึงสูตรได้เร็วขึ้น  นอกจากนี้ยังสามารถพาคุณไปยัง tab ที่เป็นส่วนประกอบของสูตรได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย เพียงแค่เลือกไปตรงส่วนที่อยากดูแล้วกด F2 อีกทีนึง    3. Esc เพื่อออก เวลาที่เราเผลอแก้สูตรผิดไป ปุ่ม Esc (Escape) ตามชื่อของมันจะช่วยพาเราย้อนกลับไปเป็นสูตรเดิมได้โดยหายห่วง 4. เดินทางหน้า/หลังสูตร เวลาเราพิมพ์สูตรยาวๆ แล้วอยากกลับไปข้างหน้าของสูตร (หลัง =) ให้ใช้ปุ่ม ลูกศรขึ้น  และไปหลังสุดด้วย ลูกศรลง   5. ตัวช