Skip to main content

สร้าง Dropdown Menu เพื่อทำ Dynamic Chart

สร้าง Dropdown Menu เพื่อทำ Dynamic Chart

ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีการสร้างกราฟที่สามารถเปลี่ยนไปตามตัวเลือกของ Dropdown ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อหา insights ในมุมมองต่างๆ Interactivity หรือ ความสามารถในการโต้ตอบกับข้อมูลได้เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้าง Dashboard ที่ผู้ใช้สามารถลงไปดูข้อมูลในจุดที่อยากดูได้อย่างรวดเร็ว การมี Dropdown List ยังจะช่วยประหยัดพื้นที่ในการแสดงผลอีกด้วย

1.การสร้าง Dropdown List

เราจะใช้ข้อมูลนักกีฬาที่ทำเงินมากที่สุดมาเป็นตัวอย่างนะครับ สามารถเข้าไปดูได้ใน Link
วิธีการสร้าง Dropdown list ให้เราเลือก Data ในแถบข้างบน แล้วกดไปที่ Data Validation หลังจากนั้นให้เลือกข้อมูลที่เราอยากจะใช้เป็นตัวเลือก ในกรณีนี้เราจะเลือกชื่อนักกีฬาในแถว C เมื่อเลือกเสร็จก็กด Done



2.ใช้ vlookup ในการดึงข้อมูลแบบ Dynamic

Copy หัวแถวจากข้อมูลของเรา แล้วใช้สุตร VLOOKUP ในการไปดึงข้อมูลรายได้ตามชื่อของนักกีฬาที่เรากดเปลี่ยน 

3.การสร้าง Dynamic Chart

ให้กดไปที่ insert แล้วเลือก Chart ในตัวอย่างนี้ผมจะเลือกเป็น pie chart เพื่อดูสัดส่วนรายได้ของค่าเหนื่อยกับค่าโฆษณา แค่นี้เราก็สามารถเปลี่ยนชื่อใน dropdown แล้วตัวกราฟมันก็จะเปลี่ยนไปเองตามอัตโนมัติ


Comments

Popular posts from this blog

Query สูตรท่าไม้ตายของ Google Sheets

Query สูตรท่าไม้ตายของ Google Sheets สำหรับคนที่พึ่งเริ่มใช้ Google Sheets มาได้ซักระยะหนึ่ง อาจจะเริ่มเห็นข้อดีของมันในส่วนของการทำงานร่วมกันแบบ real-time และไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลจะหายไปเพราะลืมกด save  สำหรับผู้เขียนนั้น ข้อดีของ Google Sheets ที่เห็นได้ชัดเลยคือสูตรในการสรุปข้อมูลที่ง่ายและทรงพลังกว่า หนึ่งในนั้นคือสูตร " Query" ที่ทำให้เราสามารถเขียนสูตรแบบภาษา SQL ที่ใช้อย่างแพร่หลายในวงการ Data Science  Set up นี่คือหน้าตาของข้อมูลที่เราจะมาลองเล่นกันนะครับ เป็นข้อมูลนักกีฬาอาชีพที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2018 ถ้าสนใจลองทำไปด้วยสามารถโหลดข้อมูลได้จาก Link นี้เลยครับ 1. เราจะมาตั้งชื่อให้ข้อมูลในตารางนี้ก่อนเพื่อให้ง่ายในการใช้สูตร โดยเลือกข้อมูลทั้งหมด (ctrl-a) แล้วกดไปที่แถบ Data ข้างบนเพื่อเลือก Named Range 2. ตั้งชื่อข้อมูลในแถบด้านขวา ตั้งอะไรก็ได้ที่ง่ายในการจำและพิมพ์เลยครับ 3. ตอนนี้เราก็พร้อมเริ่มใช้สูตร query ได้เลย โดยจะเขียนอยู่ในรูปแบบคล้ายๆกับ SQL ซึ่งเลข 1 เป็นตัวบอกว่าเราจะเอาชื่อแถวมาด้วยมั้ย =QUERY(spor

7 Shortcuts การใช้สูตร Google Sheets

7 Shortcuts การใช้สูตร GSheets เทคนิคการใช้สูตรใน Google Sheets นั้นมี shortcut ที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้มือใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานทั้งในด้านความเร็วและการตรวจสอบความถูกต้อง วันนี้ผู้เขียนได้คัดเลือกมา 7 ข้อที่คิดว่าได้ใช้จริงในงานบ่อยที่สุดตามนี้เลยครับ 1. ล็อคช่องด้วย F4  หนึ่งในคีย์ลัดที่ช่วยประหยัดเวลาในการล็อคแถวเพื่อใช้ในการลากสูตร แค่กด F4 เพื่อเลือกการล็อคที่เราอยากได้ก็เสร็จเรียบร้อย 2. เข้าถึงสูตรด้วย F2 เคยมั้ยเวลาที่ต้องการ copy สูตรหรืออยากเข้าไปเช็คความถูกต้องของสูตร ปุ่ม F2 จะช่วยทำให้คุณเข้าถึงสูตรได้เร็วขึ้น  นอกจากนี้ยังสามารถพาคุณไปยัง tab ที่เป็นส่วนประกอบของสูตรได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย เพียงแค่เลือกไปตรงส่วนที่อยากดูแล้วกด F2 อีกทีนึง    3. Esc เพื่อออก เวลาที่เราเผลอแก้สูตรผิดไป ปุ่ม Esc (Escape) ตามชื่อของมันจะช่วยพาเราย้อนกลับไปเป็นสูตรเดิมได้โดยหายห่วง 4. เดินทางหน้า/หลังสูตร เวลาเราพิมพ์สูตรยาวๆ แล้วอยากกลับไปข้างหน้าของสูตร (หลัง =) ให้ใช้ปุ่ม ลูกศรขึ้น  และไปหลังสุดด้วย ลูกศรลง   5. ตัวช